Thể loại

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

Lời Tâm Sự Mát Lòng

Lượn châu Âu, tranh thủ đảo qua văn phòng công ty bên Hà Lan, anh em tổ chức ăn tối mừng mấy tháng không gặp. Sự thật là chi phí công ty trả, có mình thì coi như team building. Không biết có quý nhau thật hay ko :)

Trong lúc đã có tí men, anh đồng nghiệp già ghé tai: "Không có mày thì làm gì có cái BU này [business unit, một dạng công ty trong công ty]". Mình hơi ngỡ ngàng. Hắn lại tiếp: "Trước khi mày tham gia, hai bọn tao [một đồng nghiệp khác] đã thử mấy năm liền, công nghệ phức tạp, lúc lỗi không biết lần thế nào. Hai thằng startup hồn nhiên." Mình vẫn: "thế à". 

Hắn tiếp tục: "Đội sales vẫn truyền tụng câu chuyện mày xin qua đêm tại lab của khách hàng để thử nghiệm thiết bị, tao chưa thấy ai làm được thế bao giờ, hăng là một chuyện, nhưng thuyết phục được khách hàng cho ở lại thì chỉ có mày". Mình cười: "Chuyện bị nói quá lên đấy, sự thật là tao có ở lại lab của khách một mình nhưng không đến nỗi qua đêm, tao bản chất là một kỹ sư, vấn đề chưa được giải quyết là tao không yên".

Đúng là phải có tí men mới nghe được những lời tâm sự mát lòng đến vậy. Mình với anh này làm việc với nhau hơn chục năm, có lúc va chạm nảy lửa. Để có được sự tôn trọng và nể phục của một kỹ sư gạo cội người Hà Lan không phải dễ, không đơn giản chỉ là vấn đề chuyên môn và còn là nghệ thuật ứng xử giao tiếp, nhưng trước hết xuất phát từ tâm thế hết lòng vì việc chung và tinh thần can-do.

Tâm thế hết lòng vì việc chung khiến mình luôn đường hoàng trong suy nghĩ và hành động. Tất cả năng lượng sẽ được dồn vào những chỗ thực sự tạo giá trị cho tổ chức, về đường dài những người làm cùng mình và chính mình sẽ được hưởng lợi tương xứng giá trị chung được tạo ra. 

Tinh thần can-do tiến lên bất chấp mọi trở ngại. Thuận lợi thì tiến nhanh, khó khăn thì tiến chậm, nhưng kiểu gì cũng vẫn nhích. Mình chưa bao giờ than vãn là tài liệu không đủ, thông tin thiếu, máy móc thiết bị không có, không ai hướng dẫn. Muốn dẫn đầu mà đợi có đường mới đi, thì chỉ có đi sau. Sales làm việc với mình rất thích vì kiểu gì mình cũng nghĩ ra cách, tạo lòng tin với khách hàng qua cách mình giải quyết các sự cố. Vừa rồi phải đổi vé lượn qua Ba Lan để cùng sales chốt deal là vì đấy chính là khách mà mình đã ở lại lab của họ đến khuya cách đây chục năm. Anh em ở đấy vẫn nhớ, vẫn tin và vẫn yêu. 😏

Tinh thần tiến lên làm cho đầu óc phải suy nghĩ, lâu dần khiến chuyên môn phải tinh, điều phối phải giỏi. Thực tế là với lối làm việc từ xa "vô trách nhiệm" mấy năm nay kể từ khi tâm huyết để cả ở Việt Nam mà công ty bên này vẫn luôn đánh giá cao, bởi đơn giản mình vẫn hứa được và làm được. Có điều mình đi hứa còn anh em làm. 😜




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét